1. ชื่อผลงาน สื่อวิดีทัศน์ออนไลน์การจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ห.ร.ม. และ ค.ร.น.
2. ผู้ออกแบบ/พัฒนา นายธนะวินทร์ มังคลาทัศน์ ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย โรงเรียนบ้านทุ่งไพล
3. ความเป็นมา/ความสำคัญ
ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-๑๙) ทำให้การจัดการเรียนการสอนภายในห้องเรียน (On-site) ไม่สามารถดำเนินการได้ ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการเรียนรู้ของนักเรียน จึงต้องมีนวัตกรรมที่เหมาะสมตามความพร้อมและข้อจำกัดของนักเรียน ซึ่งนักเรียนต้องสามารถเรียนรู้ได้ที่บ้านด้วยตนเอง และในเวลาที่นักเรียนมีความพร้อมต่อการเรียนรู้
จากสภาพปัญหาดังกล่าว จึงได้สร้างนวัตกรรม สื่อวิดีทัศน์ออนไลน์การจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง ห.ร.ม. และ ค.ร.น. ขึ้น เพื่อเป็นนวัตกรรมสื่อการสอนที่เหมาะสมในช่วงการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (โควิด-๑๙) โดยเป็นนวัตกรรมที่นักเรียนสามารถเข้าถึงได้ง่าย สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเองที่บ้านและในเวลาที่พร้อมต่อการเรียนรู้ของนักเรียน อีกทั้งเป็นการส่งเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองให้แก่นักเรียน
5. กระบวนการดำเนินงาน/วิธีการนำสื่อไปใช้
5.1 กระบวนการดำเนินงาน มีขั้นตอนดังต่อไปนี้
- จัดเตรียมเนื้อหาและสื่อประกอบการจัดการเรียนการสอน ที่ต้องการจัดการเรียนรู้ให้แก่นักเรียนตามแผนการสอนที่วางไว้
- บันทึกวิดีทัศน์การสอน
- ตัดต่อวิดีทัศน์พร้อมทั้งตรวจสอบความถูกต้องของเนื้อหาในวิดีทัศน์
- เผยแพร่วิดีทัศน์ผ่านช่องทางออนไลน์
5.2 วิธีการนำสื่อไปใช้
สามารถใช้สื่อวิดีทัศน์การจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โดยวิธีการรับชมออนไลน์ผ่านช่องทางเว็บไซต์ยูทูป (YouTube) โดยแต่ละวิดีทัศน์จะแสดงรายละเอียดต่าง ๆ ได้แก่ ชื่อเรื่อง สาระ มาตรฐานและตัวชี้วัดของเนื้อหาภายในสื่อวิดีทัศน์
6. ผลการดำเนินงาน
- มีนวัตกรรมที่เหมาะสมต่อการเรียนรู้ของนักเรียนในช่วงการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (โควิด-๑๙)
- นักเรียนสามารถเข้าถึงการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ผ่านสื่อวิดีทัศน์การจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ในช่องทางออนไลน์
7. ปัญหา อุปสรรค
ความพร้อมของอุปกรณ์ที่ใช้บันทึกการสอนและตัดต่อวิดีทัศน์
8. ข้อเสนอแนะ/การพัฒนาเพิ่มเติมหรือต่อยอด
- เพิ่มเติมเนื้อหาให้มีครบทุกบทเรียน
- สร้างชุดแบบฝึกหรือชุดการเรียนรู้ประกอบวิดีทัศน์